วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 6



         วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562    
เวลา(14.30-15.30)

ความรู้ที่ได้รับ

👉 อาจารย์อธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา

👉 อาจารย์อธิบายเนื้อหาหัวข้อเรื่อง โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในเเละต่างประเทศ

👉 โครงการ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในประเทศไทย

👉 โครงการแม่สอนลูก

👉 การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กต่ำกว่า 3 ปี ผ่านโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัย

👉 โครงการ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย

👉 โครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความเข้มเเข็งของครอบครัว"บ้านล้อมรัก"

👉 โครงการหนังสือเล่มแรก (Book start Thailand)

👉 โครงการพัฒนาเด็กโดยครอบครัว

👉 โครงการ การให้ความรู้ผู้ปกครองในต่างประเทศ

👉 โครงการ การให้ความรู้พ่อแม่ผู้ปกครองในประเทศอิสราเอล

👉 โครงการศูนย์ส่งเสริมประสบการณ์เด็กปฐมวัยที่เรียกว่า ALEH (Eary Childhood Enrichment Center)

👉 โครงการเสนอแนะให้เเม่สอนลูก เลี้ยงลูกอย่างไรให้ถูกวิธี

👉 โครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับผู้ปกครองและเด็ก

👉 โครงการให้ความรู้ผู้ปกครองในประเทศสหรัฐอเมริกา

👉 โครงการศูนย์ข้อมูลพ่อแม่

👉 โครงการ เฮดสตาร์ท (Head Start)

👉 โครงการ โฮมสตาร์ท (Home Start Program )

👉 โครงการสมาร์ท สตาร์ท (Smart Start)

👉 โครงการ Brooklyne Early Childhood

👉 โครงการให้ความรู้ผู้ปกครองในประเทศนิวซีแลนด์

👉 โครงการ เพลย์เซ็นเตอร์

👉 โครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน

👉 โครงการ"พ่อแม่คือครูคนแรก" (Parents as First Teachers)

👉 โครงการให้ความรู้พ่อแม่ผู้ปกครองประเทศออสเตรเลีย

👉 โครงการ บุ๊คสตาร์ทในประเทศอังกฤษ(Bookstart U k)

👉 "ถุงบุ๊คสตาร์ท"

👉 โครงการ บุ๊คสตาร์ทในประเทศญี่ปุ่น(Bookstart Japan)


👉 สรุป จากโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศที่ได้ยกตัวอย่างมานั้น ทุกประเทศให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนาเด็กตั้งเเต่เด็กปฐมวัย ซึ่งมีความสำคัญ เป็นวัยแห่งการเริ่มต้นที่ดีของชีวิต พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อมและมีคุณภาพในการดูแลเด็ก เพื่อให้เด็กได้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ


คำถามท้ายบท

1.ในการดำเนินโครงการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศมีเป้าหมายร่วมกันอย่างไร


  • ตอบ.ยึดหลักความร่วมมือระหว่างบ้าน โรงเรียน ชุมชนและสังคมจากภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาเด็กปฐมวัยให้ไปในทิศทางเดียวกัน

2. นักศึกษามีเเนวคิดอย่างไรที่จะสนับสนุนให้โครงการการให้ความรู้เเก่ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม จงอธิบาย

  • ตอบ.เด็กที่ไม่ชอบอ่านหนังสือส่งเสริมด้วยการที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟังหรือเปิดยูทูปนิทานสนุกๆให้ลูกได้ดูได้ฟังทุกวันก่อนนอนหรือเวลาว่างจะเป็นการทำให้เด็กได้ซึมซับภาพ เสียงของนิทานทุกๆวันจะทำให้เด็กอยากอ่านหนังสือเเละสนใจมากขึ้น

3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นผู้ให้ความรู้เเก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองเพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็ก มา 5 เรื่อง พร้อมอธิบายเเละยกตัวอย่างประกอบ


  • ตอบ.1.กิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา เด็กปฐมวัยสามาถเล่นกิจกรรมอะไรได้บ้างควรคำนึงถึงความเหมาะสมและความปลอดภัยด้านใดบ้าง
  • 2.ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยรักการอ่านคือการที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองหานิทานสนุกๆมาเล่าให้ฟังหรือเปิดยูทูปกิจกรรมเช่น ทุกก่อนเข้านอนคุณพ่อคุณแม่มีนิทานมาเล่าให้ลูกฟังทุกวัน
  • 3.การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของเด็กปฐมวัยการที่พ่อเเม่คอยแนะนำการเเต่งตัวหรือการเก็บสิ่งของให้ลูกดูก่อนจนลูกสามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องบอกหรือช่วยเหลือ กิจกรรมเช่น การเเต่งตัวชุดนักเรียน
  • 4.ปลูกฝังเด็กปฐมวัยด้านคุณธรรมการที่พ่อเเม่เปิดนิทานสอนคุณธรรมให้ดูเเละสอนลูกอธิบายให้ลูกเข้าใจกิจกรรมเช่น เเสดงบทบาทสมมุติสถานการณ์ให้ลูกดูว่าถ้าทำผิดแบบนี้ไม่ดีอย่างไรอธิบายให้ลูกฟัง
  • 5.การเเก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปฐมวัยการให้พ่อเเม่ผู้ปกครองพูดอธิบายให้ลูกฟังจนลดพฤติกรรมก้าวร้าวนั้นลงกิจกรรมเช่น เมื่อลูกลดพฤติกรรมอาการก้าวร้าวเเล้วชวนลูกทำกิจกรรมเพื่อให้ผ่อนคลายเช่น ทำอาหาร หรือพาไปเที่ยว อ่านนิทาน

4.การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย


  • ตอบ.ส่งผลกับเด็กเพราะทุกพฤติกรรมของพ่อเเม่หรือผู้ปกครองที่เเสดงออกมาเมื่อเด็กเห็นจะเกิดการทำตามหรือเลียนเเบบพฤติกรรมทั้งที่เป็นพฤติกรรมดีเเละพฤติกรรมไม่ดีเช่น การพูดจาที่สุภาพของพ่อเเม่เมื่อลูกฟังทุกวันจะเกิดการซึมซับคำพูดที่สภาพตามพ่อเเม่

5.นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้เเก่ผู้ปกครองอย่างไร จงอธิบาย

  • ตอบ.การพูดคุยกับพ่อแม่หรือผู้ปกครอง การเยี่ยมบ้านเพื่อสอบถามพฤติกรรมหลังจากได้รับความรู้ไปแล้วว่าพฤติกรรมของลูกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

การประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีความสุขกับการเรียนค่ะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจมีค่ะ



บันทึกครั้งที่ 5


วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562
เวลา (14.30-15.30 )

ความรู้ที่ได้รับ

👉 อาจารย์ไม่สบาย จึงมอบหมายให้นักศึกษาอ่านและทำความเข้าใจกับเนื้อหาบทที่ 4 โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในและต่างประเทศ




วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 4



วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562
เวลา(14.30-15.30)


กิจกรรมการเรียนการสอน

👉 อาจารย์ให้เล่นเกมทายคำ และเกมที่หลากหลายเกี่ยวกับภาษา



ความรู้ที่ได้รับ


👉 อาจารย์อธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา

👉 อาจารย์อธิบายเนื้อหาหัวข้อเรื่อง การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย

👉 ความหมายการสื่อสาร

👉 ความสำคัญของการสื่อสาร


👉 รูปแบบการสื่อสาร

👉 องค์ประกอบของการสื่อสาร

👉 ผู้ส่งสารเเละผู้รับสาร


👉 สื่อ

👉 สาร

👉 วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร

👉 ประเภทของการสื่อสาร

👉 การสื่อสารระหว่างบุคคล

👉 การสื่อสารสาธารณะ

👉 การสื่อสารมวลชน

👉 การสื่อสารในครอบครัว

👉 การสื่อสารในโรงเรียน

👉 การสื่อสารในวงสังคมทั่วไป

👉 ธรรมชาติเเละพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง

👉 พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง

👉 อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร

👉 7 c การสื่อสารที่ดี

👉 คุณธรรมในการสื่อสาร

👉 คุณธรรมที่สำคัญในการสื่อสาร

👉 วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง

👉 สรุปการสื่อสาร

 การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ


คำถามท้ายบท



1. จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป

ตอบ. การสื่อสาร หมายถึง กระบวน
การส่งข่าวสาร ข้อมูล  จากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
ความสำคัญของการสื่อสาร
  • ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสีงคม
  • ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
  • ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
  • ทำให้เกิดภาพแห่งความพอใจ
  • ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
2. การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร

ตอบ. ช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ เเละผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมันและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์แบบ

                                                                                              
3. รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง

ตอบ. การสื่อสารสองทาง คือการสื่อสารที่มีการส่งข่าวสารตอบกลับไปมานะหว่างผู้สื่อสาร ผู้สงสารแต่ละฝ่ายจึงเป็นผู้ส่งเเละผู้รับในขณะเดียวกัน ผู้สื่อสารมีโอกาสทราบปฏิกิริยาตอบสนองกับสถานการณ์
ตัวอย่างการสื่อสาร เช่น การพบปะการพูดคุยกัน การพูดโทรศัพท์

4. ธรรมชาติเเละการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมรลักษณะอย่างไร

ตอบ. เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก

  • เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อม
  • มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
  • เรียนรํได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
  • เรียนรู้ได้ดีจากบรรยากาศ
  • ได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ที่ละขั้นตอน
  • เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5. ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง

ตอบ. ความพร้อม

  • ความต้องการ
  • อารมณ์และกานปรับตัว
  • การจูงใจ
  • การเสริมแรง
  • ทัศนคติและความสนใจ
  • ความถนัด
การประเมิน

ประเมินตนเอง: ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบค่ะ



ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆมีความสุขกับการเรียนและเล่นเกมค่ะ



ประเมินอาจารย์: อาจารย์สอนอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจมีค่ะ




บันทึกครั้งที่ 14

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา(12.30-15.30) กิจกรรมการเรียนการสอน 👉 อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม มานำเสนอหลังจากท...